โครงการสัมมนาวิจัยครั้งแรกของผม และผองเพื่อน ที่จัดขึ้นในคาบเรียนรายวิชา 414-449 สัมมนาภาษาอาหรับ Seminar In Arabic  เพื่อนำเสนอผลงานวิจัยที่ได้ทำการศึกษามาด้วยหยาดเหงื่อแรงกาย งานนี้ทุ่มความพยายามกันอย่างเต็มที่ ถึงกับอดหลับอดนอนกันกันเลยทีเดียว อาจจะด้วยระยะเวลาศึกษาที่ผมคิดว่าสั้นมาก  แต่ถึงอย่างไรก็ตามโดยส่วนตัวเเล้วคิดว่าผลงานที่ออกมาก็ถือว่าเป็นที่น่าพอใจอยูในระดับมาก  เรื่องที่ผมได้ทำการศึกษานั้นเป็นเรื่องเก่าที่ค่อนข้างใหม่สำหรับผมเลยทีเดียว เป็นงานวิจัยเชิงทดลอง (Experimental Research) นั่นก็คือเรื่อง "การเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนไวยากรณ์ภาษาอาหรับ เรื่อง จำนวนนับ (العددوالمعدود) โดยใช้วิธีการสอนแบบนิรนัย (Deductive Method) ของนักศึกษาสาขาวิชาภาษาอาหรับและภาษาอาหรับธุรกิจ ชั้นปีที่ 1 มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ วิทยาเขตปัตตานี"  ดูชื่อเเล้วย๊าวๆ ยาว เเต่ผู้เชี่ยวชาญส่วนตัวบอกว่า "ใช้ได้" ก็โอเค เสนอชื่อให้อาจารย์ปั๊บ ผ่านฉลุยเลยครับ ขอบอกเลยว่า ก่อนที่จะได้มาซึ่งหัวข้อที่ว่าย๊าว ยาวดังกล่าวถึงกับต้องเปลี่ยนหัวข้อมาเเล้ว  เเต่อาจารย์ ดร. ที่ปรึกษาวิจัยก็ใจดีๆ อนุญาตให้เปลี่ยน ห่ะๆๆ

จะขอกล่าวถึง... แรงบันดาลจากชื่องานวิจัยดังกล่าวเกิดจากความสนใจที่จะศึกษาวิจัยเกี่ยวกับการเรียนภาษาอาหรับนักศึกษา โดยเฉพาะเจาะจงไปที่เรื่องไวยากรณ์ภาษาอาหรับ  คิดไปคิดมาอยู่หลายตลบกับเพื่อนที่ปรึกษาวิจัย  ก็เป็นที่ตกลงกันในหัวข้องเรื่องที่ได้บอกไปเเล้วข้างต้น  ส่วนการดำเนินการวิจัยก็เป็นไปด้วยความเรียบร้อย ในขั้นการทำใบความรู้  แบบทดสอบ  แผนการสอน  บันทึกการสอน และการลงมือสอนในชั้นเรียนจริงๆ  ก็เพราะด้วยการสนับสนุนของคณาจารย์ และเพื่อนร่วมวิจัยที่แสนดี ขอขอบคุณทุกท่านไว้ ณ ที่นี้ด้วยครับ

ความสำเร็จครั้งนี้  เป็นความสำเร็จขั้นหนึ่งที่ยิ่งใหญ่  ทำให้ผมได้เรียนรู้หลายสิ่งหลายอย่าง  ไม่ว่าจะเป็นการเรียนทฤษฎีการวิจัย การสัมมนา ได้รับประสบการณ์ใหม่ๆ จากการศึกษา ได้เรียนรู้การทำงานทีมเวิร์ค เเละอีกหลายๆ อย่าง  ฯลฯ  เสร็จงานเเล้ว...  ก็ต้องรอลุ้นเกรดที่จะออกมาเเล้วซิ !! จะได้ A หรือ B พรัสไม่พรัสก็ต้องคอยติดตามกันต่อไป.. เเต่ใจคิดว่าคงได้เกรดดีๆ ที่สมกับระดับการทุ่มเท ตั้งใจเป็นแน่แท้  ขอให้ได้เกรดที่ได้คาดหวังไว้  ...

-- อามีน --