ขอย้อนหลัง วันวาน ณ  ม. มาลายา นิลัมปูรี

มหาวิทยาลัยมาลายาแห่งนี้ ตั้งอยู่ที่รัฐกลันตัน  เอ่ะ !! .. ม. มาลายา มาตั้งที่นั่นได้งัย ?  
ใช่เเล้ว, มันตั้งอยู่ที่นี่จริงๆ ม. แห่งนี้ ถือว่าป็นมหาวิทยาลัยอันดับ 1 ที่มีเก่าแก่ที่สุดในประเทศมาเลเซียเค้า หากเทียบกับมหาวิทยาลัยในประเทศของเรา ก็เทียบเท่ามหาวิทยามหิดลเลยทีเดียว ที่ว่าตั้งอยู่ที่รัฐกลันตันนั้น ที่จริงที่นี่...เป็นเพียง ม. ลูกพี่ลูกน้องของ ม. มาลายาวิทยาเขตหลัก  เปรียบไปก็มีสถานะไม่ต่างไปกับ ม.อ. ปัตตานีของเรา (ในเรื่องความเก๋าเก่า) 



ที่นี่เป็นสถานที่บ่มเพาะปัญญาชนในศาสตร์อิสลามมิค ประกอบด้วย  4 สาขา อันได้แก่  สาขากฎหมายอิสลาม, นิติศาสตร์อิสลาม, คุรุศาสตร์อิสลาม และอิสลามและวิทยาศาสตร์  ที่นี่...ยังเป็นศูนย์เตรียมภาษาสำหรับนักศึกษาที่จะย่างเก้าสู่สนามจริงกับการเรียนหลักสูตรเตรียมภาษาระยะสั้น 2 ปี โอว !! ตั้งสอง 2 ปีเชียว เเต่ดูๆ ไปนักศึกษาของของเค้าหน้าตาละอ่อนกันทั้งนั้น ถามไปถามมาอายุเพียงเเค่ 17-18 ปี  ประเทศเข้าสู่สถาบันอุดมศึกษากันแบบเนิ่นๆ ก่อนที่จะเข้ามาเรียนที่นี่ก็ต้องผ่านเกณฑ์การสอบวัดระดับความรู้ระดับชาติกันเลยทีเดียว ...
มหาวิทยามาลายาแห่งนี้ถือว่าเป็นมหาวิทยาที่มีความโด่งดังในเรื่องการผลิตบัณฑิตที่ได้คุณภาพ เป็นที่ยอมรับระดับนานาชาติ บรรยากาศการเรียนการสอนที่นี่ก็ไม่ต่างอะไรกับบ้านเรามากนัก ต่างกันก็เพียงระยะเวลาในการเข้าสู่การเรียนในระดับอุดมศึกษาที่เร็วกว่าเรา อีกอย่างตึกเรียนมหาวิทยาลัยของเค้าดูหรูหรา  ใหม่เอี้ยมอยู่เสมอด้วยการละเลงสีเหลืองแกมส้มหลังคาน้ำเงินให้ดูเเล้วสบายตา สลับกับบรรยากาศระรื่นของต้นไม้เขียวชะอุ่มเย็นตาทุกครั้งที่ได้เห็น อาคารเรียนก็ไม่ได้สูงนัก เเต่ดูเป็นเอกลักษณ์โดดเด่นแบมาเลย์ จะเด่นก็อยู่ที่ สนอ. หรือที่ทำการบุคลากรที่เดิมเคยเป็นที่พำนักของสุลต่านประจำเมือง ดูเเล้วโดดเด่นเป็นเอกลักษณ์ของมหาวิทยาลัยแห่งนี้เลยทีเดียว ...



อีกอย่างที่เห็นได้ชัดเกี่ยวกับการจัดบรรยากาศการเรียนรู้ภาษาอาหรับของที่นี่  ตลอดแนวทางเดินเราจะเห็นป้ายประกาศที่เขียนด้วยภาษาอาหรับที่มาพร้อมกับภาษารูมี เด็กนักศึกษาของเค้าจะใช้ภาษาอาหรับในการสนทนาประจำวัน  เเละทางคณาจารย์ของเค้าก็มีนโยบายจัดบรรยากาศการเรียนรู้แบบอาหรับๆ กันเลยทีเดียวครับ... บอกได้คำเดียวเลยว่า "ม. เค้าสุดยอด !!"