บูร์จคอลีฟะฮฺ (ٍبُرْجُ خَلِيْفَة) ถือว่าเป็นตึกที่ครองความโดดเด่นซึ่งความเป็นที่สุดของโลกไว้หลายๆ อย่างด้วยกัน  เเต่ก่อนจะไปรู้จักถึงความสุดยอดของตึกระฟ้าแห่งนี้  อยากให้ทุกท่านได้ทำความรู้จักกับชื่อเสียงเรียงนามของมันกันสักนิดนึง ...

บูร์จคอลีฟะฮฺ หรือที่คนไทยเรียกเพี้ยนตามสำเนียงไทยๆ ไปว่า "เบิร์จคาลิฟา" ตึกนี้ตั้งอยู่ที่เมืองดูไบ หรือรัฐดูไบ ประเทศสหรัฐอาหรับเอมิเรตส์  ตึกระฟ้าแห่งนี้ถือว่าเป็นตึกที่สูงที่สุดในโลกอยู่ ณ ขณะนี้  เเต่เดิมตึกนี้ชื่อว่า "บูร์จดูไบ" (برج دبي : หอคอยดูไบ)  แต่ภายหลังได้ถูกเปลี่ยนเป็น "บูร์จคอลีฟะฮฺ" (برج خليفة)  ตามพระนามของเชค คอลีฟะฮฺ ไซยิด อาล นะฮฺยาน (شيخ خليفة بن زايد آل نهيان) เจ้าผู้ครองรัฐอาบูดาบี  และประธานาธิบดีสหรัฐอาหรับเอมิเรตส์  เพื่อเป็นเกียรติแก่พระองค์นั่นเอง ...



ตึกบูร์จคอลีฟะฮฺ برج خليفة (Burj Khalifa) สร้างโดยสถาปนิกชาวอเมริกัน ชื่อว่า เอเดรียน สมิธ ภายใต้สโลแกนในการสร้างที่ว่า "من الرمل إلى السحاب" (From The Earth To The Sky)  : จากพื้นโลกาสู่ผืนเวหาอันสวยงาม- ผู้แปล ตึกแห่งนี้มีแรงบันดาลใจในการสร้างมาจากดอกลิลลี่ที่กำลังเบ่งบาน  ซึ่งถ้าหากมองลงมาจากด้านบนตัวตึกจะสังเกตฐานตึกคล้ายกับดอกลิลลี่กำลังเบ่งบานอยู่นั่นเอง ...




ความสุดยอดของตึกบูร์จคอลีฟะฮฺ  (Burj Khalifa)

  1. ความสูง  828 เมตร  162 ชั้น ชิงแชมป์ตึกไทเป 101 ของไต้หวันที่สูงที่สุดก่อนหน้านี้ 
  2. สามารถมองเห็นตึกนี้ด้วยระยะไกลถึง 95  กิโลเมตร 
  3. ตลอดระยะการก่อสร้างใช้จำนวนแรงงานถึง  12,000 คน หรือมากกว่า 80 ชาติ (ทำงานวันละ 8 ชั่วโมง)
  4. ปล่อยลิฟต์ยาวที่สุดในโลก 514 เมตร มีลิฟต์ทั้งสิ้น 57 ตัว 
  5. น้ำหนักตึกเปล่าไม่รวมการตกแต่ง หนักถึง  500,000 ตัน
  6. สามารถต้านแรงลมได้ถึง 198  กม./ช.ม. เเต่ถ้าหากปะทะเเรงลมที่มากกว่าตึกสามารถเอนไหวได้ถึง 6 ฟุต เพื่อรักษาความมั่นคงของตึกไว้
  7. มีกระจกทั้งสิ้น  28,601 บาน
  8. มีลิฟต์ที่เร็วที่สุดในโลก ด้วยความเร็วถึง 65 กิโลเมตร/ช.ม. หรือคิดเป็น  18 เมตร/วินาที  
  9. พื้นที่อสังหาริมทรัพย์ในส่วนของชั้นด้านบนตึกเปิดให้ซื้อขายด้วยราคาตารางเมตรละ  38,000 ดอลล่า (คิดเป็นเงินไทย 1,256,000 บาท/ตารางเมตร)
  10. มีภัตตาคารที่สูงที่สุดในโลก อยู่ที่ชั้น  122
  11. มีจุดชมวิวที่สูงที่สุดในโลก  อยู่ที่ชั้น   124
  12. มีมัสยิดที่สูงที่สุดในโลก  ตั้งอยู่ที่ชั้น  158  ฯลฯ  

ข้อมูลจาก  http://bit.ly/158ecvk
**ปล.  12+ ท่านผู้ใดทราบถึงความเป็นที่สุดของตึกระฟ้าแห่งนี้สามารถแชร์ความรู้มาได้ที่คอมเม้นด้านล่างน่ะครับ ((ชุกรอน : ขอบคุณครับ))