บล็อกเกอร์ (Blogger) ในความหมายของกระผมเเล้ว  คือ บุคคลที่คลั้งไคล้กับการเขียนเรื่องราว บทความประทับใจผ่านตัวอักษร  รูปภาพ สัญลักษณ์  มีความสัมพันธ์กับโลกไซเบอร์เป็นอาจิณ อาจจะมีโลกส่วนตัวหน้าจอคอมพ์สูงในระดับมาก หรือมากที่สุด  ... หากลองไปเสิร์ชๆ ดู ก็ไม่เจอการให้ความหมายของคำว่าบล็อกเกอร์ (ผู้ทำบล็อก) แบบตรงๆ เลยทีเดียว  งั้นผมก็ต้องถือโอกาส ณ ที่นี้บัญญัติความหมายด้วยตัวเองไปก่อน   ...


เอ๊ะ.. เเล้วบล็อกเกอร์ในทางทางเทคนิค คืออะไร ? วันนี้ผมมีคำตอบ 


== ผลจากการที่ได้ไปสืบค้น  ==

บล็อก (BLOG)  คืออะไร?


WEB + LOG = BLOG (BLOG+ER) = BLOGGER

       บล็อกมาจากการผสมคำระหว่าง  WEB ( Wolrd Wide Web) +LOG (บันทึก)  = BLOG  คือ เว็บไซต์ที่เจ้าของ หรือ Blogger สามารถบันทึกเรื่องราวของตนเองลงในเว็บได้ตลอดเวลา  การสร้างเว็บบล็อกสามารถทำได้ง่ายๆ ด้วยตัวเอง ไม่ซับซ้อน ไม่เสียสตางค์ ไม่จำเป็นต้องรู้ภาษา HTML อย่างน้อยขอให้มีความรู้พื้นฐานเกี่ยวกับอินเทอร์เน็ตและเว็บไซต์

      ภายในเว็บบล็อก จะมีระบบบริหารจัดการเว็บไซต์พื้นฐานให้แล้ว โดยการสร้างเครื่องมือสำหรับ เขียนเรื่อง โพสรูป จัดหมวดหมู่ และลูกเล่นอื่นๆ ที่ผู้จัดทำพยายามสร้างเพื่อดึงดูดผู้คนจากทั่วโลก ให้เข้าไปใช้บริการ เสน่ห์ของบล็อกอยู่ที่ผู้อ่านและผู้เขียนสามารถโต้ตอบกันได้ (Interactive) โดยการแสดงความคิดเห็นต่อท้ายที่เรื่องนั้นๆ

      บางคนมองว่าการเขียนบล็อก ก็คือการเขียนไดอารี่ออนไลน์ แท้ที่จริง ไดอารี่ เป็นเพียงส่วนหนึ่งของบล็อกเท่านั้น คุณเปิดบล็อกขึ้นมาไม่ใช่เพื่อเขียนเรื่องราวในชีวิตประจำวันอย่างเดียว แต่สามารถใส่ความรู้ ประสบการณ์ เพื่อเป็นวิทยาทานให้คนอื่นๆ 

      บล็อก คือ สื่อใหม่ (New Media) เป็นปรากฎการณ์ที่เปลี่ยนรูปแบบการสื่อสารในอดีตอย่างสิ้นเชิง คนเขียนบล็อก สามารถทำหน้าที่เป็นสื่อด้วยตัวเอง ไม่ต้องพึ่งสื่อสารมวลชน เขาสามารถสื่อสารกันเองในกลุ่มเล็กๆ หรือกลุ่มใหญ่ก็ได้ ถ้าเรื่องไหน เป็นที่ถูกใจ ของชาวบล็อก ชาวเน็ต คนๆ นั้น อาจจะดังได้เพียงชั่วข้ามคืน โดยไม่จำเป็นต้องอาศัยสื่อหลักช่วยเลย

ลักษณะของสื่อใหม่
  • กลุ่มผู้รับสารจะมีขนาดเล็ก
  • มีลักษณะเป็น Interactive
  • ผู้ส่งสาอาจไม่จำเป็นต้องสนใจเรื่องรายได้ มีแรงจูงใจด้านอื่น เช่น ความมีชื่อเสียง, ความชอบส่วนตัว
  • เป็นการสื่อสารแบบเปิด ผู้รับ ผู้ส่ง มีความเท่าเทียมกัน
  • เกิดความคิดสร้างสรรค์ใหม่ๆ หลากหลาย
บล็อกเกอร์ (อังกฤษ: Blogger) เป็นบริการบล็อกของกูเกิล ภายหลังจากทดลองให้บริการในช่วงระยะพัฒนา และลงทะเบียนได้โดยไม่ขึ้นอยู่กับกูเกิล หรือไม่จำเป็นต้องใช้จีเมลมาระยะหนึ่ง ปัจจุบันการใช้บริการบล็อกเกอร์จำเป็นต้องใช้จีเมล์ในการกรอกเป็นรหัสผ่าน และสิ้นสุดเบต้าเมื่อเดือนธันวาคม พ.ศ. 2549
บล็อกเกอร์ คิดค้นขึ้นโดยไพรา แลบส์ (Pyra Labs) ในปี พ.ศ. 2542 ที่อยู่ของการลงทะเบียนจะอยู่ที่ blogger.com เมื่อลงทะเบียนแล้วจะบันทึกบล็อกในรูป blogname.blogspot.com

ขอกล่าวย้อนไปในอดีตกันสักนิด... ก่อนได้รู้จักกับบล็อกเกอร์ (คนทำบล็อก)
เท้าความไปก่อนหน้านี้... ผมไม่รู้จักหรือกับคำๆ นี้ด้วยซ้ำไป ก็ได้เพิ่งรู้จักอย่างจริงๆ จังๆ ในช่วงการประกวดบล็อกระดับประเทศในปีนี้นี่เอง  งานประกาศผลไทยแลนด์บล็อกวอร์ด TBA 2012 @ Central World Bangkok งานนี้ได้ทั้งรู้จัก ได้ทั้งเห็นหน้า  และได้สัมผัสพูดคุยกับเหล่าบล็อกเกอร์แนวหน้าของเมืองไทยตัวเป็นๆ กันไปเลยทีเดียว จากแรงขับเคลื่อนเล็อกๆ สู่คลื่นความพยายามลูกใหญ่ จึงทำให้ผมได้พบกับวันนี้  ได้ครองตำแหน่งบล็อกเกอร์อันดับสอง ในหมวด Education Blog


ที่จริงเเล้วก็ไม่อยากแทนตัวเองว่าบล็อกเกอร์หรอกครับ เพราะตอนนั้นจนถึงตอนนี้ยังคงคิดว่าตัวเองคือศิษย์รุ่นน้องที่เพิ่งได้เข้ามาสัมผัสกับวงการนี้...อิๆๆๆ ((เป็นปีแรกของผมเลยครับ ขอบอกๆๆ)) ความรู้สึกตรงนั้นเป็นสิ่งที่น่าตื่นเต้น และเป็นบรรยายที่สุดประทับใจ  เป็นครั้งหนึ่งในชีวิต  ไม่น่าเชื่อว่าฝีมือการทำบล็อกของตัวเองจะได้เป็นหนึ่งในบล็อกที่ถูกคัดเลือกมาลุ้นผลการประกาศผล 1 ใน 3  ตอนนั้นใจคิดได้เพียงว่า

"ถึงแม้ว่าจะได้ที่เท่าไหร่ ก็ถือว่า นี่...เป็นความสำเร็จสูงสุดในการทำบล็อกของกระผมเเล้ว"  

ขอบคุณพระเจ้าจริงๆ "อัลฮัมดุลิลลาฮฺ" 


ขอขอบคุณผู้มีส่วนร้วมในความสำเร็จทุกท่าน โดยเฉพาะเพื่อนผู้ติดตามอย่างอัซฮาร์  และอาจารย์อัสสมิงที่เคารพนับถือติดตามไปร่วมในความสำเร็จ ... งานนี้ได้กำลังเหลือเฟือกันเลยครับ  จากแรงทุ่มเท จากกำลังใจและแรงโหวตจากผู้อ่านที่คอยมอบให้  ถือว่าเป็นสิ่งสำคัญทีนำบล็อกน้อยสู่ความสำเร็จที่ยิ่งใหญ่ได้ในวันนี้  -- ขอบคุณครับ --